5 เทคนิค อยู่บ้านทาวน์โฮมก็แต่งให้กว้างขวางน่าอยู่ได้

พฤษภาคม 2, 2024

-

admin

/
/
5 เทคนิค อยู่บ้านทาวน์โฮมก็แต่งให้กว้างขวางน่าอยู่ได้

หลายคนอาจสงสัยว่าการอยู่อาศัยในบ้านทาวน์โฮมจะมีวิธีจัดบ้านหรือแต่งบ้านอย่างไรไหม เพื่อให้บ้านที่มีพื้นที่จำกัดนี้ดูกว้างขวางมากขึ้น เพราะทุกคนย่อมต้องการให้บ้านที่รักของตัวเองนั้น มีความโปร่งสบายและน่าอยู่ ซึ่งวิธีการตกแต่งนั้น มีอยู่แน่นอน และสามารถทำให้บ้านดูกว้างขวางขึ้นได้จริง อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศบ้านดูอบอุ่นและมีความผ่อนคลายทุกครั้งที่กลับบ้านด้วย อยากทราบไหมว่าคุณควรทำอย่างไร ติดตามอ่านในบทความนี้ได้เลย

5 เทคนิคแต่งบ้านทาวน์โฮมให้รู้สึกเหมือนอยู่บ้านเดี่ยว

ก่อนอื่นเรามาเสริมความรู้กันสักเล็กน้อยว่า บ้านทาวน์โฮมกับบ้านทาวน์เฮ้าส์เหมือนกันหรือไม่ คำตอบคือทาวน์โฮมก็คือทาวน์เฮ้าส์โฉมใหม่ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านเดี่ยวได้มากกว่า โดยทาวน์โฮมจะเน้นใส่ใจในการเพิ่มพื้นที่จอดรถ และพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ซึ่งแตกต่างจากทาวน์เฮ้าส์ที่มีลักษณะติดกันเป็นคูหา และมีพื้นที่ใช้สอยน้อยกว่า 

ที่สำคัญคือทาวน์โฮมในปัจจุบันได้รับการออกแบบให้มีหน้ากว้างมากถึง 5.7 เมตร และในบางโครงการบ้านจัดสรรมีทาวน์โฮมหน้ากว้างถึง 6 เมตรออกมาขายกันแล้ว ดังนั้นเบื้องต้นเลยคือ การอยู่อาศัยในบ้านทาวน์โฮม คุณจะได้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านเดี่ยวอย่างแน่นอน และเพื่อเพิ่มให้การอยู่อาศัยใกล้เคียงกับบ้านเดี่ยวมากยิ่งขึ้นอีก ลองมาดูวิธีการแต่งบ้านไปพร้อมกัน

1. ติดชั้นลอยแทนการวางตู้ใส่ของ

ชั้นลอยหรือชั้นติดผนัง เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน แทนการวางตู้ใส่ของตั้งพื้นแบบเดิม อีกทั้งยังช่วยให้การทำความสะอาดสามารถทำได้ง่าย ไม่มีฝุ่นหรือเศษผงต่าง ๆ ช่วยให้บ้านสะอาดและดูกว้างขวางน่าอยู่อาศัย นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีแบบชั้นลอยสวย ๆ ให้เลือกหลายสไตล์ หรือจะทำเป็นแบบ Built-in ที่เจาะร่องผนังแล้วใส่ชั้นเข้าไป ก็ยิ่งเพิ่มความกว้างให้แก่บ้านมากขึ้น

2. เลือกคุมโทนภายในบ้านด้วยสีโทนอ่อน

เป็นที่ทราบกันดีว่าสีโทนอ่อนนั้นช่วยให้บ้านดูมีความกว้างขวางมากขึ้น เช่น สีขาว สีครีม สีเบจ และสีฟ้าอ่อน เป็นต้น และไม่ใช่เพียงการใช้สีโทนอ่อนกับผนังและเพดานเท่านั้น การคุมโทนสีเฟอร์นิเจอร์ก็ช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้นได้เช่นกัน อย่างการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลายไม้สีน้ำตาลอ่อน จะทำให้บ้านดูกว้างและโปร่งสบาย อีกทั้งบรรยากาศในบ้านยังมีความอบอุ่น และไม่ล้าสมัย สามารถจัดเปลี่ยนมุมได้ง่าย

3. จัดวางกระจกบานใหญ่ที่มุมห้อง

ภายในบ้านทาวน์โฮมในส่วนของพื้นที่ชั้น 1 ส่วนใหญ่จะมีความเชื่อมต่อกันตั้งแต่หน้าบ้านจรดหลังบ้าน ดังนั้นการใช้โทนสีอ่อน และการจัดการเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบก็เพียงพอสำหรับทำให้บ้านดูกว้างขึ้น แต่ภายในห้องนอนที่ชั้น 2 โดยเฉพาะห้องนอนรองที่ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ค่อนข้างเล็ก ลองนำกระจกเงาบานใหญ่เก๋ ๆ สักบานไปวางไว้ตรงมุมห้อง จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้

4. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบเข้ามุม

เฟอร์นิเจอร์แบบเข้ามุม หรือเฟอร์นิเจอร์รูปตัว L จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้กว้างขึ้นได้ ด้วยรูปทรงที่จัดวางได้พอดีกับมุมของบ้าน ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดวาง เช่น ชุดรับแขกแบบเข้ามุม โต๊ะทำงานแบบเข้ามุม และเคาน์เตอร์ทำครัวแบบเข้ามุม เป็นต้น

5. เพิ่มพื้นที่ห้องครัวด้วยเคาน์เตอร์บาร์

โซนห้องครัวของบ้านทาวน์โฮมมักจะมีพื้นที่มาให้น้อย และโดยส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่บริเวณที่ติดกับประตูที่เปิดออกไปสู่พื้นที่ซักล้างด้านหลัง ทำให้ผู้อยู่อาศัยหลายคนเลือกที่จะต่อเติมห้องครัวออกไป แต่สำหรับผู้ที่ต้องการทำห้องครัวภายในบ้าน ก็สามารถเพิ่มพื้นที่ห้องครัวให้มีความกว้างขึ้นได้ ด้วยการนำเคาน์เตอร์บาร์ หรือจัดการทำ Built-in บาร์ขึ้นมาสำหรับนั่งรับประทานอาหาร และสำหรับใช้เตรียมอาหาร โดยที่ด้านล่างทำเป็นช่องสำหรับเก็บอุปกรณ์ทำครัว นอกจากจะมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นแล้ว ยังได้ความโมเดิร์นทันสมัยไม่ซ้ำใคร

ประการสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้เทคนิคการตกแต่งบ้านทาวน์โฮมที่กล่าวมานี้เห็นผลได้จริงคือ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้อยู่อาศัยเอง ที่ควรจัดการเก็บหรือทิ้งสิ่งของที่ไม่ได้ใช้งาน หรือสิ่งของที่ชำรุดเสียหายให้ออกไปจากบ้าน เพราะสิ่งของเหล่านี้นอกจากจะทำให้บ้านดูรกและอับทึบแล้ว ยังเป็นที่สะสมของฝุ่นละออง ทำให้บรรยากาศบ้านไม่น่าอยู่อาศัย รวมไปถึงการจัดเก็บสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ให้เป็นที่เป็นทาง เช่น มีที่เก็บกุญแจ มีตู้หรือชั้นวางรองเท้า และมีชั้นสำหรับวางหนังสือ เป็นต้น เมื่อสิ่งของชิ้นเล็กได้อยู่ในที่จัดเก็บอย่างเป็นสัดส่วน ก็จะไม่รกสายตา อีกทั้งยังทำให้หาของได้ง่ายไม่เผลอลืมวางไว้ที่ไหน