ดูแลบ้านทาวน์โฮมครบวงจร ให้ปลอดภัยจากนก หนู ยุง จิ้งจก และแมลงสาบ

พฤษภาคม 2, 2024

-

admin

/
/
ดูแลบ้านทาวน์โฮมครบวงจร ให้ปลอดภัยจากนก หนู ยุง จิ้งจก และแมลงสาบ

สัตว์รบกวน เช่น นก หนู ยุง จิ้งจก และแมลงสาบ เป็นเรื่องที่จุกจิกกวนใจเจ้าของบ้านทาวน์โฮมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสัตว์รบกวนเหล่านี้จะคอยวนเวียนเข้ามาสร้างความเสียหาย และทำให้สมาชิกในครอบครัวเกิดความรำคาญใจ รวมไปถึงยังสร้างความกังวลใจต่อเชื้อโรคที่มีสัตว์เหล่านี้เป็นพาหะ ในบทความนี้เราได้รวบรวมข้อมูลการดูแลบ้านให้ปลอดภัยจากสัตว์รบกวนมาฝาก เพื่อให้คนรักบ้านทุกครอบครัวได้อยู่อาศัยภายในบ้านได้อย่างมั่นใจ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

วิธีเอาชนะสัตว์รบกวน เพื่อความอุ่นใจในการอยู่อาศัยภายในบ้านทาวน์โฮม

สัตว์รบกวนที่วนเวียนมาสร้างความรำคาญภายในบ้านทาวน์โฮมนั้นมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน โดยสัตว์บางประเภทก็เข้ามาสร้างความรำคาญ สัตว์บางประเภทเป็นสาเหตุของการเกิดโรค และสัตว์บางประเภทก็เข้ามาสร้างความสกปรกให้แก่บ้าน เราไปดูวิธีเอาชนะสัตว์รบกวนเหล่านี้พร้อมกัน ว่าเราสามารถจัดการอะไรเพื่อบ้านของเราได้บ้าง

1. นก

วิธีการดูแลบ้านทาวน์โฮมให้ปลอดภัยจากนก คุณสามารถใช้เจลไล่นกวางตามจุดที่นกมักจะไปทำรัง หรือชอบเกาะ อย่างระเบียงบ้าน หน้าต่างบ้าน และใต้หลังคา โดยเจลไล่นกจะมีทั้งแบบฉีด แบบวาง และแบบทา มีลักษณะเป็นใยบาง ๆ คล้ายใยแมงมุงเมื่อนกไปสัมผัสโดนใยเหล่านี้จะติดตามหางและตามปีก ทำให้นกเสียสมดุลในการบิน และจะย้ายหนีไปในที่สุด นอกจากนี้ยังมีหนามไล่นกซึ่งจะทำให้นกเกาะไม่ได้ และเครื่องไล่นกแบบไฟฟ้าที่จะปล่อยกระแสไฟฟ้าทำให้นกสะดุ้งและไม่กล้าเข้ามาอีก

2. หนู

หลายคนไม่นิยมวิธีฆ่าหนู เพราะนอกจากจะทำให้พวกมันทรมานแล้ว ตัวผู้ลงมือเองก็มีความไม่สบายใจไปด้วย ดังนั้นวิธีการดูแลบ้านทาวน์โฮมให้ปลอดภัยจากการรุกรานของหนู เริ่มต้นด้วยวิธีง่าย ๆ คือรักษาความสะอาดของบ้าน ไม่ปล่อยให้มีเศษอาหารหลงเหลือตามท่อหรือตามพื้น และถ้าหากว่าบ้านทาวน์โฮมของคุณมีครอบครัวหนูยกมาทำรังแล้วเรียบร้อย วิธีต่อไปนี้ช่วยคุณได้

  • ใช้กรงดักหนู เป็นวิธีที่ไม่ต้องฆ่า แต่ต้องเสียเวลาในการหาที่เอาหนูไปปล่อยไกล ๆ และ 1 กรงสามารถดักได้ 1 ตัว
  • ใช้ลูกเหม็น และน้ำมันก๊าด ไล่ระดับความเหม็นไปตามที่เจ้าของบ้านรับได้ เพราะหนูเองก็เกลียดกลิ่นเหล่านี้เช่นกัน โดยวิธีการคือนำไปวางบริเวณที่พบเห็นหนู อย่างบนฝาท่อ ตามรูต่าง ๆ บนฝ้าเพดาน และตามมุมอับโดยเฉพาะในห้องครัว
  • เลี้ยงแมว เป็นวิธีที่ได้ผลตามธรรมชาติของสัตว์ แต่การเลี้ยงแมวให้สามารถล่าหนูได้ คุณต้องปล่อยให้แมวได้เป็นอิสระยามค่ำคืน ไม่นำเข้าห้องไปนอนด้วย
3. ยุง

วิวัฒนาการกำจัดยุงพัฒนาไปไกลมากสำหรับยุคนี้ ทั้งเครื่องไล่ยุงไฟฟ้า หลอดไฟสำหรับล่อยุง หรือแม้แต่สารเคมีต่าง ๆ แต่เพื่อให้บ้านทาวน์โฮมปลอดยุงแบบระยะยาว วิธีการป้องกันแก้ไขคือเริ่มต้นจากการกำจัดน้ำขังที่อยู่ภายในบ้านและบริเวณบ้าน จากนั้นนำน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่าไปเทในท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่ยุงมักจะบินขึ้นมา น้ำยาล้างจานจะทำให้ยุงบินขึ้นมาจากท่อไม่ได้ เทคนิคการใช้คือ ให้ทำก่อนเข้านอนเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีใครมาเปิดน้ำลงท่อระบายน้ำอีก 

4. จิ้งจก

ไม่นับว่าเป็นสัตว์รบกวนที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญเท่าไหร่ แต่สำหรับบางคนที่มีความหวาดกลัวมาก ๆ จิ้งจกก็ทำให้เกิดความเดือดร้อนได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อความสงบสุขของทุกคนในครอบครัว วิธีการดูแลบ้านจากจิ้งจก สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงเปลี่ยนหลอดไฟ เพราะหลอดไฟสีขาวนั้นจะล่อให้แมลงเข้ามาตอม เมื่อมีแมลงจิ้งจกก็จะเข้ามาภายในบ้าน ดังนั้นการเปลี่ยนจากหลอดไฟสีขาว เป็นหลอดไฟสีส้มหรือ Warm White จะช่วยลดแหล่งอาหารของจิ้งจก เพราะแมลงจะไม่เข้ามาตอมหลอดไฟสีส้ม จิ้งจกก็จะไม่ตามแหล่งอาหารเข้ามา

5. แมลงสาบ

สัตว์ที่น่ากลัวกว่าหนูและสร้างความหวาดผวาให้แก่ผู้ที่หวาดกลัว โดยแมลงสาบนั้นจะชอบอยู่ตามที่ที่มีเศษอาหารและคราบสกปรก ทั้งห้องน้ำและห้องครัว และใครที่ชอบนำอาหารไปรับประทานในห้องนอน ก็มีโอกาสพบแมลงสาบในห้องนอนได้เช่นกัน วิธีการดูแลบ้านทาวน์โฮมจากแมลงสาบ อันดับแรกต้องรักษาความสะอาดให้ดี จากนั้นใช้เหยื่อล่อแมลงสาบซึ่งมีหลายยี่ห้อให้เลือก โดยองค์ประกอบสำคัญของเหยื่อล่อคือ กรดบอริกซึ่งมีลักษณะเป็นผง ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีคุณสมบัติยับยั้งการเติบโตของเชื้อรา เมื่อแมลงสาบมากินเหยื่อเข้าไปก็จะตาย 

เรียบร้อยไปแล้วสำหรับวิธีดูแลบ้านทาวน์โฮมให้ปลอดภัยจากสัตว์รบกวน มีข้อพึงระวังเล็กน้อยสำหรับวิธีการที่มีกรดหรือสารเคมีต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง คุณจะต้องทำความสะอาดมือและบ้านทุกครั้งที่ทำการใช้สารเคมีแล้ว เพราะสารเคมีบางชนิดสามารถทำร้ายสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน และโดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก จะต้องใส่ใจและเคร่งครัดในการทำความสะอาดบ้านหลังจากใช้สารเคมีแล้วทุกครั้ง เพื่อป้องกันเด็กนำมาเล่นหรือกลืนเข้าไป