บ้าน พื้นที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะด้วยการลงทุนเก็งกำไร หรือปล่อยเช่า แน่นอนว่า คงไม่ใช่เพียงแค่ถูกใจแล้วตัดสินใจได้เลย แต่ควรมีคำถามมากมายเพื่อให้มั่นใจได้ว่า คุณลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่ผิดหวังจากการตัดสินใจนั้น
หลายปัญหาที่เกิดขึ้น พบว่า ลูกบ้านมีความคาดหวังมากเกินกว่าที่เงื่อนไขกำหนดแม้ทางโครงการอาจมีการแจ้งเป็นเอกสารแล้วก็ตาม เพื่อลดทอนปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา ก่อนตัดสินใจซื้อ คุณควรสอบถามคำถามต่างๆ ให้มากพอที่จะช่วยให้คุณไขความกังวลและหาทางออก แนวทางแก้ไขได้เมื่อพบกับปัญหาต่างๆ
10 คำถามที่ควรถามก่อนตัดสินใจซื้อบ้าน
- บ้านพร้อมเข้าอยู่เมื่อไหร่ ความชัดเจนของโครงการ การก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้วกี่เปอร์เซนต์
- มีธนาคารไหนบ้างที่เข้าร่วมการประเมิน โครงการบ้านบางแห่งจะติดต่อธนาคารให้ลูกบ้าน หรือผู้สนใจทำเรื่องการยื่นขอสินเชื่อได้สะดวก ทั้งเจ้าหน้าที่ในการประเมิน การเตรียมเอกสารต่างๆ เซลล์หรือผู้ขายบ้านจะให้คำแนะนำอย่างดีเพื่อให้คุณเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าพบกับธนาคาร การเตรียมให้พร้อม เอกสารพร้อม มีโอกาสที่จะทำให้สินเชื่ออนุมัติได้ไวขึ้น ไม่ต้องเตรียมตัว เตรียมหลักฐานเพิ่มเติม
- อายุการทำงาน
- แหล่งที่มารายได้
- เอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม
- การบริหารส่วนกลาง รูปแบบการดูแล ค่าส่วนกลางต่างๆ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ หรือ สวนสาธารณะ พื้นที่ส่วนกลางต่างๆ ที่โครงการเตรียมไว้ให้มีอะไรบ้างและการดูแลให้พร้อมใช้งานเป็นอย่างไร
- สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ภายในโครงการและบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง
- การเดินทางโดยเส้นทางสาธารณะ
- แนวโน้มการขยายโครงการ
- ระยะเวลาการรับประกันบ้าน โดยแต่ละโครงการมีเงื่อนไขการรับประกันที่แตกต่างกันไป ควรสอบถามข้อมูลและอ่านรายละเอียดให้ครบ
- ระเบียบข้อปฏิบัติในการอยู่ร่วมกัน เช่น การจอดรถหน้าบ้าน การเลี้ยงสัตว์ กำหนดชำระค่าส่วนกลาง ฯลฯ
- กรณีที่คุณจะใช้บ้านเป็นโฮมออฟฟิศ ทำธุรกิจหรือการพาณิชย์ต่างๆ ควรสอบถามกับทางโครงการว่าสามารถทำได้หรือไม่ มีข้อจำกัดอย่างไร เนื่องจากบางหมู่บ้านจะมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง จึงไม่ต้องการให้ลูกบ้านได้รับผลกระทบจากการที่มีบุคคลภายนอกเข้าออกมากเกินไป
- แนวทางการป้องกัน ความปลอดภัย กล้องวงจรปิด และอื่นๆ ที่จะช่วยให้คุณอยู่อาศัยในพื้นที่โครงการอย่างปลอดภัย ทั้งเรื่องการสัญจร เดินทางในหมู่บ้าน อาชญากรรมต่างๆ อัคคีภัย การป้องกันน้ำท่วม ระบบการระบายน้ำและอื่นๆ ที่ควรระวัง
นอกจากนี้ควรขอ contact นิติบุคคลดูแลบ้านหรือผู้เกี่ยวข้องในการติดต่อ สอบถาม ร้องเรียน กรณีที่พบปัญหาระหว่างการอยู่อาศัย เพื่อให้คุณได้อยู่ในพื้นที่อาศัยอย่างอบอุ่นและมีความสุข