แต่งทาวน์โฮมให้โฮมมี่เหมือนบ้านเดี่ยว

สิงหาคม 20, 2024

-

adisorn kaewchansilp

/
/
แต่งทาวน์โฮมให้โฮมมี่เหมือนบ้านเดี่ยว
ไอเดียแต่งทาวน์โฮม ให้เหมือนบ้านเดี่ยว

ทาวน์โฮมที่ดูเหมือนจะมีพื้นที่จำกัด แต่บอกเลยว่า หากได้รับการจัดสรรพื้นที่ดีๆ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ลงตัว มันทำให้การตกแต่งโฮมมี่เหมือนบ้านเดี่ยวได้อย่างลงตัวสุดๆ

ก่อนอื่นเลยต้องรู้ว่าเราชอบบ้านสไตล์ไหน เรียบง่ายมินิมัลแบบฟูจิ / Luxury หรือจะเรียบๆ Modern ซึ่งการกำหนดคอนเซปต์แบบนี้ทำให้เราหาก reference ในการตกแต่งและเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ได้ง่ายและลงตัวมากขึ้น 

ทีนี้พอรู้แล้วว่าชอบแบบไหน ก็วัดพื้นที่ไปเลย เป็นไปได้ ให้วัดแบบเป๊ะๆ ด้วยนะ ตรงไหนที่คิดว่าอยากจะวางอะไร ให้ลองร่างแบบและวัดขนาดทางเดินเผื่อไว้ด้วย เวลาที่เราหาเฟอร์นิเจอร์ หรือ สั่งทำแบบบิ้วอินท์ จะได้ไม่เกะกะ และยังเห็นภาพคร่าวๆ ล่วงหน้าว่ามีความโปร่งหรือยัง

บ้านเดี่ยวที่ให้ความโฮมมี่ ควรเป็นบ้านที่จัดวางสบาย โปร่ง 
การใช้สีที่ไม่ตัดกันมากเกินไป

เมื่อเราได้แผนการจัดวางและขนาดพื้นที่กันไปแล้ว ทีนี้ ก็เป็นเรื่องที่อาจจะยากสักหน่อย นั่นก็คือ สำรวจตัวเองว่ามีไลฟ์สไตล์แบบไหน เป็นคนชอบเก็บของ แบบโชว์ของหรือเก็บแบบมีระเบียบ หรือไม่ชอบเก็บอะไรเลย รวมทั้ง การกำหนดพื้นที่แต่ละส่วนว่าต้องการให้เป็นการใช้งานแบบไหน ก็จะยิ่งทำให้การแต่งทาวน์โฮมในพื้นที่จำกัดเป็นได้ง่ายมากขึ้น 

เว้นหน้าต่าง ประตู ให้ละเอียดเพื่อให้พื้นที่บริเวณนั้นใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เพราะบ้านเดี่ยวโดยมากจะมีช่องหน้าต่างที่ช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก ในขณะที่ทาวน์โฮมจะมีข้อจำกัดที่บางหลังเป็นกำแพงติดกับเพื่อนบ้าน ทำให้หน้าต่างจะมีเพียงด้านหน้าและหลังบ้านเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้ก็อาจหาทริค หรือเปิดช่องลม ช่องแก้วตรงไหน ให้มีความโล่ง โปร่งและอากาศถ่ายเทมากขึ้น แต่หากไม่ต้องการให้มีหน้าต่าง แสงธรรมชาติมาก ไม่ต้องการรื้อ ทุบ ก็สามารถจัดพื้นที่ให้โปร่ง ด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งที่มีความแบนแต่สูง ก็ช่วยให้พื้นที่ใช้งานได้เต็มที่และไม่เกะกะ

จัดทาวน์โฮมตกแต่งให้สวยเหมือนบ้านเดี่ยวในพื้นที่จำกัด 

  1. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งโทนเย็น จะช่วยให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้น หรือจะเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ก็ช่วยให้อบอุ่นได้และยังสบายตาแบบสุดๆ 
  2. ตกแต่งทาวน์โฮม ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อิน หรือ ฟิตอิน จะช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์มีขนาดลงตัวกับพื้นที่ไม่ล้น ไม่เกะกะมากเกินไปและยังสมูธ ครบฟังก์ชั่นการใช้งาน 
  3. เพื่อให้พื้นที่ดูกว้างมากขึ้น โซนครัว อาจเลือกใช้เป็นไอซแลนด์คู่กับเก้าอี้บาร์ในการรับประทานอาหาร ก็ช่วยประหยัดพื้นที่และยังคงใช้ความสุขกับโซนครัวในการรับประทานอาหาร จิบกาแฟหรือนั่งเล่นได้อย่างลงตัว 
  4. การจัดไฟ เป็นส่วนสำคัญมากๆ เลยทีเดียว ไฟที่สว่างจ้ามากเกินไป อาจทำให้ดูน่าเบื่อ อาจสลับ mood&tone ด้วยการจัดไฟเล่นแสงทั้งการใช้ warm white ก็ช่วยให้พื้นที่อบอุ่นมากขึ้น ส่วนพื้นที่ที่ต้องการความสว่างอย่างเช่นโซนแต่งตัว อาจใช้เป็น cool white แทน นั่นเอง
  5. ของตกแต่งให้สลับกับการมีต้นไม้เล็กๆ เพื่อให้พื้นที่มีสีเขียวสบายตาขึ้นมาบ้าง ก็ช่วยให้สดชื่นและดูร่มรื่นขึ้นด้วยนะ 

ทีนี้ถ้าลองดูแล้วยังไม่รอด การที่เราได้โจทย์ทั้ง 3 ข้อและได้คำตอบแล้ว ก็สามารถเอาสิ่งเหล่านี้ไปคุยกับสถาปนิกมืออาชีพให้ช่วยออกแบบอินทีเรียได้ ก็จะประหยัดเวลามากขึ้น ซึ่งอันที่จริงเราว่า คุ้มค่ามากกว่าการที่เราเลือกทุกอย่างเองแต่ไม่ลงตัวสักนิด ก็จะทำให้ต้องรื้อ ต้องเปลี่ยน ซึ่งอาจทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากขึ้น

The Galeria พระราม 5 – นครอินทร์

The Galeria พระราม 5 – นครอินทร์

The Essence ชัยพฤกษ์ – วงแหวน