จะซื้อบ้านทั้งที การขอสินเชื่อบ้านเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่จะเป็นตัวแปรกำหนดว่า บ้านที่คุณชื่นชอบนั้นจะเป็นของคุณหรือไม่ หากคุณซื้อบ้านด้วยเงินสด มีเงินก้อนคงไม่มีเรื่องให้กังวล แต่หากคุณต้องการขอสินเชื่อบ้าน ก็จำเป็นต้องใส่ใจและเตรียมความพร้อมก่อนการยื่นขอสินเชื่อ
1. วางแผนการเงิน
คุณต้องรู้สถานะทางการเงิน รายได้ที่มั่นคง ความสามารถในการผ่อนชำระ เมื่อหักลบกับรายรับค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว จำนวนเงินที่ผ่อนค่าบ้านไม่ควรเกิน 40% ของเงินคงเหลือจากรายจ่ายอื่นๆ
เพื่อไม่ให้ในแต่ละเดือน รายได้ต้องถูกหารค่าใช้จ่ายเดือนชนเดือน การที่คำนวนเงินค่าผ่อนบ้านจากยอดคงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างไม่เครียดมากเกินไป
จะรู้ได้อย่างไรว่าคุณควรมีเงินเท่าไหร่ จึงจะเพียงพอต่อค่าผ่อนบ้านโดยที่ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไป
2. การบริหารการเงิน เดินบัญชีซื้อบ้านยังไงให้กู้ผ่าน (Home loan)
เดินบัญชีซื้อบ้าน ต้องแสดงรายรับอย่างชัดเจน สามารถชี้แจงได้ว่ารายได้มาจากไหน เช่น เงินเดือน หรือหากเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ อาชีพฟรีแลนซ์ ก็ควรมีเอกสารชัดเจนว่ารายได้นั้นมาจากไหน ใครเป็นผู้จ่ายและนอกจากนี้ การแสดงเอกสารการยื่นภาษีเงินได้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เอกสารรายได้มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น
รายการเดินบัญชีที่ดี ที่สวย ง่ายต่อการประเมินพิจารณา ยังหมายถึงการที่คุณมีเงินเข้าบัญชีแล้ว ยังมีเงินนอนบัญชีไว้ หรือติดบัญชีนั่นเอง ในบางคนอาจมีการแยกประเภทบัญชีชัดเจน เพื่อให้การแสดงสเตจเมนท์เห็นตัวเลขที่สวยงาม มีความสม่ำเสมอของจำนวนเงิน
สำหรับผู้ที่จำซื้อบ้านและทำการยื่นขอสินเชื่อ ควรมีการแสดงบัญชีและมีเงินเก็บในบัญชีอย่างน้อย 6 เดือน
- เช็คเครดิตบูโร ประวัติธุรกรรมการเงินของเรา
- แสดงเอกสารรายได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น สลิปเงินเดือน
- หักชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และเก็บหลักฐานการชำระไว้ เพื่อแสดงให้เห็นวินัยการชำระเงิน ไม่มีการค้างชำระ
- มีการเคลื่อนไหวบัญชี แสดงเงินเก็บในบัญชีอย่างน้อย 6 เดือน
- บัญชีรายรับ-รายจ่าย
- หลีกเลี่ยงพฤติกรรม เงินเข้าแล้วถอนออกทันที การที่มีเงินเข้าแล้วย้ายออกทันที ธนาคารอาจประเมินได้ว่าคุณมีภาระค่าใช้จ่ายมากและต้องรอเงินได้เพื่อนำจ่ายทันที
พนักงานประจำต้องเตรียมเอกสารอะไรในการกู้ซื้อบ้าน
- หนังสือรับรองเงินเดือน
- สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน
- เอกสารแสดงรายได้อื่นๆ
ทำงานอิสระ ฟรีแลนซ์ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการกู้ซื้อบ้าน
- สเตจเม้นท์ รายการเดินบัญชี อย่างน้อย 2 ปี
- เอกสารรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)
- ใบเสร็จรับเงินอื่นๆ
- เอกสารการเสียภาษี (ภงด.90)
เจ้าของธุรกิจต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการกู้ซื้อบ้าน
- บัญชีรายรับ-รายจ่าย และสเตจเม้นย้อนหลัง 6 เดือน
- งบการเงินย้อนหลังอย่างน้อย 2 ปี
- เอกสารยื่นภาษีประจำปี (ภงด.90)
- สำเนา ภพ.30 หรือ ภงด. 50/51
- รูปถ่ายการประกอบกิจการ
- สัญญาเช่า (หากมี)
การขอสินเชื่อบ้านควรเตรียมตัวให้พร้อม เดินบัญชีให้ดี จะช่วยให้การยื่นกู้มีโอกาสอมุมัติสูง หลังจากเตรียมตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมตรวจสอบหรือนำเอกสารเหล่านั้น ปรึกษาเจ้าหน้าที่การขายให้ช่วยตรวจสอบก่อนยื่นเอกสารกับธนาคาร เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณจัดการเรื่องเอกสารกู้บ้านได้ไม่ยุ่งยากแล้ว