3 เทคนิคจัดบ้านสำหรับผู้สูงวัย อุ่นใจไร้กังวล

สิงหาคม 18, 2024

-

adisorn kaewchansilp

/
/
3 เทคนิคจัดบ้านสำหรับผู้สูงวัย อุ่นใจไร้กังวล
จัดบ้าน ผู้สูงอายุ

ความสุขของการได้อยู่บ้าน คือการได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และใช้เวลาร่วมกับคนในครอบครัว ผู้อยู่อาศัยมีความสุขก็ทำให้ทุกเวลาที่ได้อยู่บ้านเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ผู้สูงวัย อยู่อาศัยด้วยกัน การตกแต่ง จัดบ้านรองรับความปลอดภัยให้กับพวกเขาจึงเป็นสิ่งสำคัญในการลดอุบัติเหตุและเรื่องไม่คาดฝัน

การใช้ชีวิต พักผ่อนอยู่อาศัยในบ้านที่มีผู้สูงวัย ควรมีการใส่ใจตกแต่งเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ สิ่งแวดล้อมในบ้านเป็นระเบียบ ยกระดับคุณภาพและความสุขของการอยู่อาศัยอย่างลงตัว

พื้นที่สำหรับผู้สูงอายุควรจัดอย่างไร ตกแต่งแบบไหนดี

1. ห้องนอนสำหรับผู้สูงวัย

ควรจัดพื้นที่ให้อยู่ในชั้นล่าง ให้สะดวกต่อการอยู่อาศัย ขนาดของห้องนอนควรมีพื้นที่อย่างน้อย 16 ตารางเมตร เฟอร์นิเจอร์ Build-in เข้ามุมอย่างลงตัว โปร่ง อากาศถ่ายเทอย่างดี

เตียงนอนมีขนาด 5 ฟุตและสูงไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร รองรับการขยับตัวลงนั่งและนอนได้อย่างสะดวกสบาย และควรมีปุ่มฉุกเฉินติดตั้งบริเวณหัวนอน

2. ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

ควรอยู่ใกล้กับห้องนอนมีประตูที่ไม่สามารถล็อคภายในได้และมีราวจับอย่างสะดวก วัสดุปูพื้นกันลื่นและมีผิวหยาบป้องกันการลื่นล้ม สุขภัณฑ์ต่างๆ ควรเลือกใช้รูปแบบที่โค้งมนและที่สำคัญอย่าลืมเผื่อพื้นที่สำหรับรถเข็นเข้าออกได้อย่างสะดวก

สุขภัณฑ์ควรสูงจากพื้น ไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตรและสูงไม่เกิน 50 เซนติเมตร อ่างล้างหน้าควรเป็นแบบโค้งมนและเลือกใช้ก๊อกน้ำที่เป็นคันโยกในการเปิด-ปิดน้ำ

3. พื้นที่ภายนอก ตรวจสอบให้ดี

ควรจัดสรรค์ให้โปร่ง มีพื้นที่สีเขียว วัสดุที่เลือกใช้ยังคงต้องคำนึงถึงการยึดเกาะ การปูพื้นที่สบายเท้าไม่ลื่นรองรับรถเข็นและกิจกรรมของผู้สูงวัย เช่น การเดิน การได้นั่งผ่อนคลายนอกบ้าน และรวมถึงความร่มรื่นนอกตัวบ้าน

มีทางลาดชันสำหรับทางขึ้นหรือทางเข้าบ้าน ไม่น้อยกว่า 1:12 หรือ กว้างไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร มีราวจับที่ระดับความสูง 80-90 เซนติเมตร

ตำแหน่งที่เหมาะสมในการตกแต่งพื้นที่ในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

  • บันไดและราวจับแข็งแรง ไม่ลื่นและมองเห็นได้ชัดเจน 
  • การจัดแสงไฟในแต่ละพื้นที่อยู่อาศัย ทั้งในตัวบ้านและนอกบ้าน ควรส่องสว่างอย่างชัดเจน
  • สวิตช์ไฟ อยู่ในตำแหน่งที่สะดวก เปิด-ปิดได้ง่าย หรืออาจใช้ไฟอัตโนมัติ 
  • หลีกเลี่ยงการตกแต่งหรือกั้นพื้นที่ด้วยธรณีประตูเพื่อลดความเสี่ยงในการสะดุดล้ม และรองรับการใช้รถเข็นในการเข้าออกแต่ละพื้นที่ได้อย่างสะดวก 
  • ตำแหน่งปลั๊กไฟ สายไฟต่างๆ ควรเก็บให้เป็นระเบียบ 
  • มีปุ่มฉุกเฉินทั้งในห้องน้ำ ห้องนอน ห้องนั่งเล่นที่ผู้สูงอายุใช้บ่อยๆ เพื่อให้สะดวกในการกดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
  • ขนาดประตูไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร และควรเลือกใช้เป็นประตูบานเลื่อน
  • ผนัง พื้น และพื้นที่ต่างระดับ ควรใช้สีต่างกันชัดเจน

การใช้ชีวิต พักผ่อนอยู่อาศัยในบ้านที่มีผู้สูงวัย ควรมีการใส่ใจตกแต่งเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ สิ่งแวดล้อมในบ้านเป็นระเบียบ ยกระดับคุณภาพและความสุขของการอยู่อาศัยอย่างลงตัว