ขั้นตอนการเป็นเจ้าของบ้านมือใหม่ที่ควรรู้ ตั้งแต่เริ่มต้นการซื้อบ้าน จนไปถึงผ่อนชำระค่างวดบ้านเรียบร้อยแล้ว ต้องทำอย่างไรจึงจะได้ครอบครองเป็นเจ้าของโฉนดที่ดินอย่างถูกต้องเต็มความภาคภูมิใจ
ธนาคารจะแจ้งผลการอนุมัติใน 7-14 วันเมื่อยื่นเอกสารครบถ้วน หลังจากนั้นจึงจะนัดทำสัญญากู้เงินยังสาขาและทำการกำหนดนัดหมายวันที่เข้าทำนิติกรรมโอนบ้าน พร้อมผู้กู้ร่วม (หากมี) ยังกรมที่ดินตามโฉนดที่ดินที่ได้จดทะเบียนไว้ เช่น
ซื้อบ้านแฝดทำเลพระราม5 – นครอินทร์ ก็จะนัดหมายไปยังกรมที่ดินจังหวัดนนทบุรี
หลังกู้บ้านผ่านและเข้าอยู่ เราจะยังไม่ได้รับโฉนดที่ดิน จนกว่าจะผ่อนบ้านหมด จึงจะได้รับโฉนดที่ดินและนำไปติดต่อกับกรมที่ดิน เพื่อดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนชื่อให้เป็นชื่อของเรา
ขั้นตอนการซื้อบ้านก่อนเข้าอยู่อาศัย
- เงินดาวน์ หรือ ค่างวดเงินดาวน์งวดสุดท้าย
- กรณีที่กู้ซื้อบ้าน เจ้าหน้าที่จะแจ้งรายละเอียดข้อมูลธนาคารต่างๆ ในการขอสินเชื่อ
- ตรวจรับมอบบ้าน หลังจากที่โครงการได้ทำการสร้างบ้านเสร็จเรียบร้อย
- หลังจากตรวจบ้านแล้ว จะต้องเตรียมเอกสารการโอนกรรมสิทธิ์ ได้แก่
- สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน
- สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (คู่สมรส) หากมี
- หนังสือยินยอมคู่สมรส
- สำเนาใบจดทะเบียนสมรส
- โครงการจะประสานกับธนาคารที่ได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อชำระเงินแก่โครงการ กรณีที่มีเงินส่วนต่าง ผู้ซื้อจะต้องเตรียมตัวนำเงินสดมาให้พร้อม
- โครงการนัดหมายวันและเวลาในการโอนนกรรมสิทธิ์
เอกสารที่จะได้รับจากโอนกรรมสิทธิ์ ได้แก่
- เอกสารสิทธิ์ เช่น โฉนด
- หนังสือสัญญาซื้อขาย
- ใบเสร็จค่าธรรมเนียมการโอน
- หนังสือสัญญาจำนองเป็นประกัน
- ใบเสร็จค่าจดจำนอง
เอกสารการโอนบ้าน / โอนกรรมสิทธิ์เป็นผู้ถือครองบ้านอย่างถูกต้อง คืออะไร
หลังจากที่เราได้ทำการเลือกบ้าน และตัดสินใจทำสัญญาซื้อขายจะต้องตรวจสอบเอกสารสำคัญ ที่โครงการบ้านแนบมาพร้อมกับสัญญาซื้อขาย ได้แก่
- สำเนาบัตรประชาชนของผู้ขาย
- สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขาย
- เอกสารสิทธิ์ที่ดิน
ชำระค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ ได้แก่
- ค่าธรรมเนียมการโอน 0.01% ของราคาประเมิน
- ค่าอากรแสตมป์ 0.5% ของราคาซื้อขาย
- ค่าจดจำนอง 0.01% ของยอดเงินกู้
*กรณีที่ซื้อบ้านสำหรับการอยู่อาศัย ประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคาร คอนโดมิเนียม ที่มีราคาไม่เกิน 7 ล้านบาทและวงเงินจำนองไม่เกิน 7 ล้านบาทต่อสัญญา สำหรับผู้ซื้อบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย มีผลบังคับตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม 2567
ผ่อนบ้านหมดแล้วต้องทำอะไรบ้าง
- ธนาคารจะแจ้งเป็นเอกสารนัดหมายให้ไปติดต่อขอรับ
- โฉนดที่ดิน (ฉบับเจ้าของ)
- หนังสือสัญญาจำนองที่ดิน (ฉบับเจ้าของ)
- ใบปลอดหนี้
- ใบมอบอำนาจการโอน
กรณีที่ผ่อนบ้านหมดแล้วแต่ยังไม่ได้รับเอกสารแจ้งให้ไปรับโฉนดที่ดิน สามารถติดต่อกับทางธนาคารได้โดยตรง ใช้เวลาดำเนินการ 1 วัน
- นำเอกสารที่ได้รับจากธนาคารไปติดต่อสำนักงานที่ดิน (พื้นที่อยู่อาศัย) เพื่อทำการไถ่ถอน ทางสำนักงานที่ดินจะดำเนินการเปลี่ยนชื่อเจ้าของเป็นเรา
การที่เรากู้สินเชื่อบ้านเมื่อผ่านแล้วจะเป็นลักษณะการซื้อฝาก เมื่อผ่อนชำระเสร็จจะเป็นการไถ่ถอนโฉนดจากธนาคาร โดยโฉนดนั้นเป็นหลักประกันสินเชื่อบ้าน สินเชื่อที่อยู่อาศัย ผู้ซื้อจะปรากฎชื่อบนโฉนดอยู่แล้วตั้งแต่ทำการอนุมัติและลงนามสัญญาซื้อขายบ้านเกิดขึ้น
- ค่าใช้จ่ายในการไถ่ถอนจำนอง
- ค่าธรรมเนียม 50 บาท
- ค่าคำขอ 5 บาท
(กรณีที่ไม่ได้ไปด้วยตัวเอง)
- ค่ามอบอำนาจ 50 บาท
- ค่าอากรแสตมป์ 30 บาท
- ค่าภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย (ถ้ามี)
เดินบัญชีซื้อบ้านยังไงให้กู้ผ่าน (Home loan)