ติดตั้งที่ชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้าน (EV Charger) เริ่มต้นยังไงดี

พฤษภาคม 28, 2024

-

adisorn kaewchansilp

/
/
ติดตั้งที่ชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้าน (EV Charger) เริ่มต้นยังไงดี
ติดตั้งที่ชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้าน ราคา

รถไฟฟ้าช่วยประหยัดพลังงานและเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม ทำให้ผู้ที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่หรือคันแรกเลือกใช้รถไฟฟ้า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม หากตัดสินใจเลือกใช้รถไฟฟ้าแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาด้วยนั่นก็คือ การติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการชาร์จพลังงานให้รถยนต์พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

ติด EV Charger ที่บ้าน เริ่มต้นยังไงดี

  1. ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 30 แอมป์ขึ้นไป เพื่อรองรับการติดตั้ง EV Charger ทั้งนี้อาจสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์รุ่นที่คุณเลือก ถึงขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าที่เหมาะสมเนื่องจากแต่ละรุ่นอาจใช้พลังงานในการเติมพลังงานไม่เท่ากัน 
  2. ตรวจสอบสายไฟให้พร้อมและรองรับการใช้งาน โดยขนาดสายไฟที่จะนำมาใช้ควรมีมาตร มอก. 
  3. ติดตั้งเครื่องตัดไฟ RCD Type B (Residual Current Device) เพื่อความปลอดภัยในการตัดวงจรไฟฟ้าที่อาจทำให้ลัดวงจร หรือไฟไหม้ได้ 
  4. ใช้หลักดิน ความยาว 16 เมตรและกว้าง 2.4 เมตร

นอกจากการตรวจสอบและแจ้งความประสงค์ในการติดตั้ง EV Charger ที่บ้านแล้ว เจ้าของบ้านยังต้องเลือกใช้เต้ารับ และจุดติดตั้งอย่างเหมาะสม  หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่โดนแดด โดนฝน ควรเลือกติดตั้งบริเวณโรงรถที่มีอากาศถ่ายเทและไม่ร้อนมากจนเกินไป

ค่าใช้จ่ายรองรับการติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน

  • ค่าเครื่อง EV Charger เริ่มต้น 15,000 – 100,000 บาท ในรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นอาจมีให้พร้อมรถยนต์ที่สามารถนำมาติดตั้งที่บ้านได้เลย
  • ค่าเพิ่มขนาดมิเตอร์ หรือขอมิเตอร์เพิ่ม ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เริ่มต้น 700 – 7,000 บาท สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้รับการไฟฟ้านครหลวง (MEA)
  • ค่าเดินสายเมน ค่าติดตั้งอุปกรณ์และค่าใช้จ่ายในการวางระบบไฟ เริ่มต้น 10,000 บาท

ขั้นตอนการขอมิเตอร์ เพื่อรองรับการชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้าน

  1. เตรียมเอกสาร
    • บัตรประชาชนของผู้ขอติดตั้ง
    • ทะเบียนบ้าน
    • เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์การครอบครองสถานที่ใช้ไฟฟ้า
    • เอกสารแสดงรายละเอียดและอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ
    • เอกสารใบคำขอใช้ไฟฟ้า
  2. นัดวันการตรวจสอบมาตรฐานการติดตั้งระบบไฟฟ้า  โดยในระหว่างนี้ให้ทำการติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้าให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน เมื่อเจ้าหน้าที่ PEA เข้าตรวจสอบและจะได้ทำการติดตั้งมิเตอร์ให้พร้อมใช้งาน
  3. หลังจากตรวจสอบแล้วทาง PEA จะเข้าทำการติดตั้งใน 2-5 วันทำการ

โครงการบ้านรุ่นใหม่ มักมีการติดตั้ง หรือรองรับการติดตั้ง EV Charger มาให้แล้ว ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการเดินเรื่องเอกสารต่างๆ ในการติดตั้ง ซื้อบ้านใหม่ทุกครั้งควรมองหาหมู่บ้านที่ติดตั้ง EV Charger