รู้ก่อนตัดสินใจ อสังหาฯ สำหรับคนเลี้ยงสัตว์

สิงหาคม 18, 2024

-

adisorn kaewchansilp

/
/
รู้ก่อนตัดสินใจ อสังหาฯ สำหรับคนเลี้ยงสัตว์
อสังหาริมทรัพย์ ของคนเลี้ยงสัตว์

ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์เติมเต็มความอบอุ่นให้กับครอบครัว เป็นทั้งเพื่อนและบางบ้านก็ยังดูแลสัตว์เลี้ยงเหมือนลูกน้อย ทำให้อสังหาฯ ปัจจุบันใส่ใจและสรรสร้างพื้นที่บ้าน ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ ที่ตอบโจทย์สำหรับการอยู่อาศัยของคนรักสัตว์

พื้นที่ที่สามารถเป็นได้ทั้งบ้าน ที่ทำงานและเหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ โดยไม่รบกวนเพื่อนบ้าน ให้ผู้อยู่อาศัยได้พักผ่อนและผ่อนคลายกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองอย่างลงตัว

  • ที่ตั้งทำเล 
  • สาธารณูปโภค 
  • พื้นที่ผ่อนคลาย พื้นที่สีเขียว
  • บรรยากาศผ่อนคลายทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงแสนรัก

ไม่ว่าจะเป็นทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ หรือ บ้านเดี่ยว พื้นที่ส่วนกลางก็เป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจ ควรตรวจสอบให้ดีว่า สามารถพาสัตว์เลี้ยงแสนรักออกมาเดินเล่นผ่อนคลายในโครงการได้ในบริเวณไหนบ้างและควรปฏิบัติตามระเบียบการอยู่ร่วมกันกับคนในหมู่บ้าน โครงการบ้านด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ พื้นที่ส่วนกลางของโครงการที่สามารถพาน้องๆ ไปเดินเล่น ผ่อนคลายและใช้ชีวิตในวันหยุดร่วมกับคุณได้อย่างเต็มที่ บางโครงการก็มีพื้นที่รองรับสำหรับ Pet-Friendly เช่น พื้นที่ขับถ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยง สนามเด็กเล่น ฯลฯ พื้นที่เหล่านี้หากทางโครงการจัดเตรียมให้ เจ้าของอย่าลืมช่วยกันดูแลและรักษาความสะอาดกันด้วยนะ

อสังหาฯ แบบไหนเหมาะกับสัตว์เลี้ยงแบบใด

• ทาวน์โฮม

ออกแบบเพื่อให้เหมาะสมกับการอยู่อาศัย เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์พันธุ์เล็ก สูงไม่เกิน 15-38 เซนติเมตร หนักไม่เกิน 10 กิโลกรัม ไม่ชอบเห่าป้องกันการรบกวนเพื่อนบ้าน

• โฮมออฟฟิศ

เพิ่มพื้นที่สำหรับสำนักงาน รองรับการทำงานที่บ้านอย่างลงตัว โปร่ง โล่ง มีพื้นที่ให้น้องๆ ได้ปลดปล่อยพลังอย่างอิสระ เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์พันธุ์เล็ก- กลาง สูงไม่เกิน 66 เซนติเมตร หนักไม่เกิน 25 กิโลกรัม 

• บ้านเดี่ยว

พื้นที่ลงตัวกว้างขวางตกแต่งได้อิสระจัดสรรพื้นที่รองรับสัตว์เลี้ยงและผู้อยู่อาศัยได้ตามขนาดพื้นที่ สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้อิสระ กรณีที่เป็นสัตว์เลี้ยงพันธุ์ใหญ่ควรมีการดูแลที่ดี ป้องกันเสียงและกลิ่นรบกวนพื้นบ้าน หากพื้นที่มีขนาดใหญ่และมีบริเวณที่โล่งให้สัตว์เลี้ยงอย่างเพียงพอ ก็สามารถดูแลสัตว์เลี้ยงได้ตามใจ

การตกแต่งที่ผสมผสานความลงตัวของผู้อยู่อาศัยร่วมกับสัตว์เลี้ยง ความอบอุ่นที่เอาใจใส่ในดีไซน์อย่างมีเอกลักษณ์ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ และสไตล์ที่ชัดเจน โจทย์สำคัญสำหรับบ้านที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยง นั่นก็คือ วัสดุและบรรยากาศ

  • วัสดุปูพื้น ผิวไม่ลื่น ทนชื้นและรองรับการกระแทกได้ดี 
  • เฟอร์นิเจอร์ทนทาน หลีกเลี่ยงวัสดุลามิเนต
  • บรรยากาศเปิดโล่ง มีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงแสนรักได้สัมผัสธรรมชาติและอากาศในแต่ละช่วงวันได้อย่างตามใจ 
  • ภายในห้องแต่ละชั้น ควรถ่ายเทอากาศได้ดี เพื่อลดกลิ่นและเปิดรับอากาศธรรมชาติให้สัตว์เลี้ยงได้รู้สึกผ่อนคลายบ้าง

การดูแลบ้านสำหรับสัตว์เลี้ยงให้สะอาดเหมือนใหม่ ไร้กลิ่นอับ

  1. หมั่นทำความสะอาดล้างคราบสิ่งปฎิกูล ทั้งปัสสาวะและอุนจิของสัตว์เลี้ยงทุกวัน
    • หากเลี้ยงแมว อาจใช้ทรายที่มีกลิ่นหอมและช่วยลดกลิ่นอับ ก็ช่วยลดกลิ่นภายในบ้านได้
    • เลี้ยงสุนัข สามารถใช้แผ่นซึมซับปัสสาวะลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ แต่หากน้องขับถ่ายไม่เป็นที่ควรรีบทำความสะอาดทันที (ที่พบเห็น) เพื่อไม่ให้กลิ่นฝังบริเวณวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ และป้องกันการฉี่ซ้ำในบริเวณนั้นๆ
  2. ดูดฝุ่น ดูดขนสัตว์ออกจากเฟอร์นิเจอร์สม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ขนที่น้องๆ ผลัดออกมา ติดไปกับเฟอร์นิเจอร์หรือลอยในบ้านรบกวนผู้อยู่อาศัย ร่วมกับการใช้ที่กลิ้งแผ่นกาวในการจับเก็บขนสัตว์ทั้งบริเวณเฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่านและเสื้อผ้า โดยเฉพาะห้องนอน เตียงนอน พรม ฯลฯ
  3. ทำความสะอาดสม่ำเสมอ ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ เพิ่มความสุขและเติมเต็มบรรยากาศในบ้านด้วยเจลหอมปรับอากาศ

สุขอนามัยที่ดีของผู้อยู่อาศัยและสัตว์เลี้ยง ช่วยให้สุขภาพเจ้าของและสัตว์เลี้ยงแสนรักแข็งแรง อารมณ์ดี มีความสุขมากยิ่งขึ้น การเลี้ยงสัตว์แต่ละชนิดควรคำนึงถึงนิสัย พฤติกรรมและสัดส่วนพื้นที่ที่เหมาะสมของแต่ละสายพันธุ์และสัตว์เลี้ยงด้วย เพราะความสุขของเขาคือความสุขของคุณ และการอยู่ร่วมกันโดยไม่รบกวนเพื่อนบ้านก็ยิ่งทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้นในสังคมเดียวกัน