ทำไมควรจ้างทีมตรวจบ้าน ก่อนรับบ้าน (Home Inspection)

สิงหาคม 20, 2024

-

adisorn kaewchansilp

/
/
ทำไมควรจ้างทีมตรวจบ้าน ก่อนรับบ้าน (Home Inspection)
ตรวจรับบ้าน

เรื่องโครงสร้างเป็นสิ่งสำคัญ การตรวจบ้านก่อนรับมอบด้วยวิศวกรมืออาชีพ ล้วงลึกในจุดที่เรามองไม่เห็น ช่วยให้ปรับแก้ก่อนจะเข้าอยู่อาศัย ลดค่าใช้จ่ายบานปลายจากการซ่อมแซมทีละจุด ทีมตรวจบ้านจะช่วยตรวจสอบจุดบกพร่องทั้งโครงสร้าง ระบบไฟฟ้า ประปาและรอยร้าวที่อาจเกิดขึ้นได้

การลงทุนกับอสังหาริมทรัยพ์เป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูง การพบจุดบกพร่องและซ่อมแซมก่อนการเข้าอยู่จะช่วยประหยัดได้มากกว่า และหากไม่พบจุดบกพร่องเลยก็ทำให้คุณอยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ มีความสุขและมีเงินเหลือสำหรับค่าครองชีพอื่นๆ 

การตรวจบ้านก่อนรับมอบ หรือการโอนกรรมสิทธิ์ช่วยลดความผิดพลาดก่อนการอยู่อาศัยที่เราอาจละเลยหรือมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ทีมผู้ตรวจบ้าน จะมีประสบการณ์มากกว่า มีมาตรฐาน จากความรู้ความสามารถและประสบการณ์ว่าอะไรที่ควรจะเป็น หรือ อะไรที่ควรแก้ไข ซึ่งก็ต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบในทุกกระบวนการ แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายแต่แลกมากกับความสบายใจอย่างมืออาชีพ และปัญหาจุกจิกหลังการอยู่อาศัยก็เรียกได้ว่าคุ้มค่าอย่างมากเลยทีเดียว

ค่าใช้จ่ายในการตรวจบ้าน อยู่ระหว่าง 4,000 บาท ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับพื้นที่บ้านและปัจจัยอื่นๆ สามารถแจ้งรายละเอียดและตรวจสอบราคาก่อนตัดสินใจใช้บริการได้ (อ่านเรื่องการจัดบ้านสำหรับผู้สูงวัย)

ทีมตรวจบ้าน (Home Inspection) เขาตรวจอะไรบ้าง

  • ตรวจแปลนบ้าน
  • ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า การอุดตันของสุขภัณฑ์ ท่อน้ำทิ้ง การเปิดปิดไฟฟ้า สวิตช์ สายไฟต่าง ๆ
  • ตรวจโครงสร้างของบ้าน หลังคา เพดาน ผนัง การรั่วซึม
  • พื้น ประตู หน้าต่าง กลอน ลูกบิด 
  • การเก็บสี เก็บงานในบริเวณต่างๆ 
  • สถาปัตย์ทั้งภายในและภายนอก รวมถึงเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินต่างๆ 
  • ตรวจสอบความเหมาะสมของวัสดุต่างๆ ในการสร้างบ้าน โดยหากเป็นบ้านโครงการ วัสดุที่เลือกใช้ก็มีมาตรฐานของโครงการอยู่แล้ว แต่หากเป็นบ้านที่สร้างเอง หรือ บ้านมือสอง แบบนี้ ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียด ลงลึกอย่างมาก เพราะการสร้างบ้านเอง เจ้าของบ้าน อาจไม่มีความรู้ในการเลือกใช้วัสดุซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดอื่นๆ ตามมาได้เช่นกัน 

กรณีที่มีการตกแต่งเพิ่มเติม นอกเหนือจากโครงการบ้าน ก็สามารถใช้ทีมตรวจบ้านตรวจสอบก่อนรับมอบด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เพราะการที่มีการตกแต่งบางอย่าง อาจต้องรื้อหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้งนี้ทำให้อาจเกิดผลกระทบต่อโครงสร้างเดิมได้ รวมทั้ง กรณีที่มีการต่อเติมพื้นที่ใช้สอย หากเจอผู้รับเหมาหรือทีมช่างที่ประสบการณ์น้อย อาจทำให้การต่อเติมนั้นต้องแก้ไขหรือรื้อใหม่ทั้งหมดเนื่องจากเกิดความเสียหาย น้ำรั่วซึม หรือปัญหาอื่น ๆ ตามมา 

อุปกรณ์ (เบื้องต้น) ที่ใช้ในการตรวจสอบบ้าน

การจ้างทีมตรวจบ้านก่อนการรับมอบ ช่วยเพิ่มความสบายใจตรวจสอบอย่างมีระบบ มาตรฐานที่แสดงรายงานให้เห็นอย่างชัดเจน สามารถนำไปแจ้งกับทีมช่าง หรือ ตัวแทนขายของโครงการเพื่อให้เข้ามาซ๋อมแซมแก้ไขได้อย่างตรงจุด